Bộ LĐ-TB&XH khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến

Chia sẻ

Ngày 23.11, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đã tổ chức khai trương và vận hành chính thức Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo. 

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Cổng được xây dựng với mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận các thủ tục hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại bộ và góp phần nâng cao Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam (EGI).

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ là địa chỉ duy nhất đối với toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ LĐTBXH. Người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của bộ trên Cổng này cũng như đánh giả, phản ánh tới từng dịch vụ công trực tuyến của Bộ…

Cho đến nay, Cổng đã kết nối với 5 dịch vụ công trực tuyến triển khai trong năm 2016 thuộc 3 lĩnh vực gồm: Quản lý lao động ngoài nước, an toàn lao động và việc làm. Qua quá trình triển khai cho thấy, việc xử lý hồ sơ trực tuyến đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Trong đó, riêng lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, năm 2017 sô lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến là trên 30.000, đạt trên 90% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Đối với Dịch vụ công trực tuyến cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, đến nay đã tiếp nhận và xử lý hơn 5.000 hồ sơ điện tử và được triển khai đến 40 Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng khẳng định, trong năm 2018 bộ xác định cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nội dung đặc biệt quan trọng. Trước mắt là vận hành tốt Cổng, cùng với đó là triển khai thêm 9 dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới, triển khai có hiệu quả ứng dụng CNTT trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính. Thông qua đó góp phần công khai, minh bạch, hạn chế tối đa việc người lao động phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ công quyền.

Với đặc thù dịch vụ công của ngành liên quan trực tiếp đến người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, bộ sẽ phối hợp với chặt chẽ với Tập đoàn Viettel và một số tập đoàn về CNTT để xây dựng chính phủ điện tử trong toàn ngành. Đồng thời, áp dụng hình thức thuê dịch vụ để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ phục vụ người dân nhanh và hiệu quả nhất.

Cùng với đó Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ sẽ triển khai việc chia sẻ dữ liệu liên thông với các Bộ, ngành và săn sàng liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đánh giá cao nỗ lực triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐ-TB&XH. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước ban đầu và sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Nếu phấn đấu hoàn thành 9/240 dịch vụ công bộ đang phục thực hiện thì mới chỉ đạt 4,1%.

Do đó, bộ phải đặt mục tiêu và có trách nhiệm hướng dẫn các sở, ngành, cơ quan trực thuộc, địa phương tiến tới kết nối cổng của bộ, từ đó kết nối vào cổng của Chính phủ. “Chúng ta hãy bắt đầu bằng những dịch vụ người dân quan tâm nhất, những dịch vụ liên quan đến thanh toán. Tiếp theo là cần tiếp thu ý kiến phản hồi của người dùng để cải tiến hệ thống bởi phải nhìn từ góc độ người sử dụng chứ không phải từ người cung cấp. Tôi cũng kêu gọi các Bộ, ngành nên quan tâm với cách làm này để,chúng ta làm đồng loạt và kết nối được với nhau. Tới đây, khi mở cổng dịch vụ công trực tuyến của cả nước thì sẽ thành một địa chỉ mà tất cả mọi người vào và đều dùng được dịch vụ công dù ở cấp nào, thuộc ngành nào”.

Dự kiến trong thời gian tới, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ sẽ tiếp tục được triển khai với những nội dung sau: Cuối năm 2017, kết nôi lĩnh vực quan hệ lao động; năm 2018, kết nôi lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và từ năm 2019 sẽ kết nôi toàn bộ các lĩnh vực còn lại của Bộ, ngành./.

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nam sinh học giỏi hoảng loạn, tự đập đầu vào tường do quá stress