2018 – 2020: Đào tạo theo địa chỉ cho 150.000 người

2018 – 2020: Đào tạo theo địa chỉ cho 150.000 người

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, năm 2018, ngành LĐTBXH đã chọn giáo dục nghề nghiệp là một khâu đột phá, qua đó nhằm tạo ra việc làm ổn định và bền vững cho người lao động. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ đã tập trung nhiều vấn đề cơ bản. Trước hết là tập trung quy hoạch lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp. Tới nay, số lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã giảm được 252 trung tâm cấp huyện, giảm 35 trường cao đẳng và công lập hoạt động không có hiệu quả. Bên cạnh đó, Bộ chủ trương chuyển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động đào tạo theo địa chỉ và đơn hàng, trên cơ sở dự báo cung cầu thị trường.
Huyện Cam Lộ: Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Huyện Cam Lộ: Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề luôn được huyện Cam Lộ (Quảng Trị) quan tâm vì địa phương xác định đây là một trong những hướng giúp người dân tìm được việc làm, thoát nghèo bền vững. Nhằm gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế của bà con nông dân và người lao động, huyện Cam Lộ đã tập trung đào tạo những ngành nghề thiết thực và phù hợp với nhu cầu của địa phương như: sửa chữa máy nông nghiệp, kỹ thuật xây dựng, may mặc...
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Giáo dục nghề nghiệp

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Giáo dục nghề nghiệp

Chiều 20.4.2018, tại Hà Nội, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp” nhằm trao đổi, đề xuất các giải pháp tăng cường công tác thông tin, truyền thông về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2018 và giai đoạn 2018 – 2020. Hội thảo nhằm góp phần làm thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về GDNN, lập nghiệp và khởi nghiệp; hỗ trợ công tác tuyển sinh GDNN; tuyển sinh gắn với tuyển dụng; chia sẻ kinh nghiệm truyền thông, quảng bá hình ảnh trong nước, quốc tế về GDNN.
Yên Bái: Năm 2017, lao động qua đào tạo nghề đạt 35%

Yên Bái: Năm 2017, lao động qua đào tạo nghề đạt 35%

Năm 2017, toàn tỉnh Yên Bái đã tuyển mới và đào tạo nghề cho 15.882 người, đạt 104,5% kế hoạch giao. Trong đó: Cao đẳng 1.142 người (đạt 67,2%); trung cấp 1.808 người (đạt 72,3%); sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 12.932 người (đạt 117,6%); có 4.922 người được hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án 1956.
Yên Bái: Năm 2017, lao động qua đào tạo nghề đạt 35%

Yên Bái: Năm 2017, lao động qua đào tạo nghề đạt 35%

Năm 2017, toàn tỉnh Yên Bái đã tuyển mới và đào tạo nghề cho 15.882 người, đạt 104,5% kế hoạch giao. Trong đó: cao đẳng 1.142 người (đạt 67,2%); trung cấp 1.808 người (đạt 72,3%); sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 12.932 người (đạt 117,6%); có 4.922 người được hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án 1956. Riêng thành phố Yên Bái tuyển mới và đào tạo nghề cho 2.427 người, đạt 101,1% kế hoạch năm; huyện Trấn Yên 2.140 người, đạt 104,4% kế hoạch năm; huyện Lục Yên là 2.113 người, đạt 100,6% kế hoạch năm;... Các DN may trên địa bàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 2.137 lao động và tuyển dụng vào làm việc.
Đào tạo đại học năm 2018:  Thêm hàng trăm ngành mới

Đào tạo đại học năm 2018: Thêm hàng trăm ngành mới

Trong năm 2018, danh mục ngành đào tạo đại học sẽ có sự xuất hiện của trên 100 ngành mới. Theo danh mục mới ban hành, giáo dục đại học sẽ có 366 ngành đào tạo, tăng hơn 100 ngành so với năm 2010.
Chú trọng đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp

Chú trọng đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp

Bình Dương là một trong những địa phương có đông đảo người lao động bởi mật độ dày đặc các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp,… trên địa bàn. Thời gian qua, địa phương đã làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp, giúp họ sớm quay lại thị trường việc làm.
Hà Nội đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Hà Nội đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thông tin từ Sở LĐTB&XH Hà Nội, thực hiện Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 30.3.2017, các quận, huyện, thị xã tổ chức đào tạo nghề cho 23.415 lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg.
Nghịch lý mùa tuyển sinh 2017: Những chuyện vui - buồn

Nghịch lý mùa tuyển sinh 2017: Những chuyện vui - buồn

Chưa bao giờ trong lịch sử tuyển sinh đại học của Việt Nam có chuyện thí sinh đạt 29 - 30 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1 vào đại học. Cũng chưa bao giờ ngành sư phạm lại rớt giá “thảm hại” như năm nay, điểm chuẩn thấp kỷ lục mà vẫn “ế”. Mùa tuyển sinh 2017 đang đi qua với không ít nghịch lý, phần nào bộc lộ một cách trần trụi nhất về bức tranh đào tạo nhân lực cho Việt Nam hiện nay.
Kỳ tuyển sinh thành công nhưng chưa trọn vẹn

Kỳ tuyển sinh thành công nhưng chưa trọn vẹn

Trong khi Bộ Giáo dục Đào tạo khẳng định kỳ thi trung học phổ thông và kỳ tuyển sinh đại học năm 2017 đã thành công, đạt được mục tiêu đổi mới, thì các chuyên gia giáo dục lại băn khoăn, lo lắng về những “hiện tượng lạ”, nghịch lý xuất hiện trong kỳ tuyển sinh năm nay.
Chú trọng đào tạo nâng chất đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở

Chú trọng đào tạo nâng chất đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở

“Nhiệm kỳ này chúng ta có chuyển hướng hướng về cơ sở nhưng phải thừa nhận là chưa đồng bộ, còn đẩy việc về cơ sở. Chúng ta cần có những chương trình nâng chất, đào tạo đội ngũ cán bộ CĐCS, phát hiện nhân tố mới ở cơ sở” - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải nêu ý kiến chỉ đạo tại hội thảo góp ý kiến báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN khóa XI trình Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII do Tổng LĐLĐVN tổ chức ngày 2.8 tại TPHCM.
“Vàng” Olympic đi đâu?

“Vàng” Olympic đi đâu?

Những năm qua, các đoàn học sinh Việt Nam đều đạt được thành tích cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, góp phần làm rạng danh Tổ quốc. Đằng sau mỗi tấm huy chương, thành tích vang dội đó là nỗ lực rất lớn của học sinh, giáo viên, toàn ngành giáo dục. Nhưng một vấn đề tưởng cũ - “làm gì để giữ chân nhân tài?” - lại luôn mới khi mỗi mùa Olympic qua đi, chúng ta bội thu thành tích, nhưng vẫn ít thành tựu. Các thí sinh đoạt huy chương vàng Olympic cứ lần lượt ra nước ngoài du học và thường không chọn cách trở về.
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội

Ngày 26.7, Tổng LĐLĐVN tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội trong các cơ sở dạy nghề của tổ chức CĐ - Thực trạng và giải pháp”. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.
TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI TPHCM: Ưu tiên nhóm đã qua đào tạo

TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI TPHCM: Ưu tiên nhóm đã qua đào tạo

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh (FALMI), các khảo sát về nhu cầu tuyển dụng và phân loại chỗ làm việc tại thành phố trong năm 2017 cho thấy, cả giai đoạn 6 tháng đầu năm và nửa cuối năm, nhóm lao động đã qua đào tạo vẫn chiếm ưu thế. Cụ thể, nửa đầu năm, 65,32% nhu cầu tuyển là nhóm nhân lực có trình độ, tay nghề, trong khi con số này của nửa cuối năm là gần 38%.
IDM Edu đào tạo tiếp thị số chuyên nghiệp

IDM Edu đào tạo tiếp thị số chuyên nghiệp

Ngày 12.7 tại TPHCM, IDM Edu Việt Nam (IDM Edu) đã ra mắt chương trình đào tạo tiếp thi số chuyên nghiệp đến từ châu Âu, được ủy quyền bởi Digital Marketing Institute.