Ngành du lịch dành 40 tỉ để quảng bá, xúc tiến du lịch

LĐ - 181 MAI CHÂU
Chia sẻ
Du khách quốc tế tham quan vùng sông nước ĐBSCL. Ảnh: Hải Nguyễn

Có những đánh giá thẳng thắn, chỉ ra những bất cập còn tồn đọng trong công tác xúc tiến du lịch nửa đầu năm 2017, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng các doanh nghiệp lữ hành đã thảo luận, đưa ra ý kiến dựa trên cơ sở đó để hoàn thiện đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch trong năm 2018.

Vẫn là hình thức “ăn đong”

Trong 7 tháng đầu năm nay, du lịch Việt Nam (DLVN) đã đón 7,25 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch là gần 307.000 tỉ đồng, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2016. Đạt được kết quả này một phần quan trọng là nhờ vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tích cực trong thời gian qua bằng các hình thức tham gia hội chợ quốc tế, tổ chức roadshow tại nước ngoài, xúc tiến du lịch thông qua nhiều sự kiện và Năm Du lịch quốc gia…

“Một trong những điểm mới trong hoạt động xúc tiến du lịch là sử dụng phương tiện truyền thông để quảng bá, e-marketing. Điều này đã mang lại một số hiệu quả nhất định. Vì vậy Tổng Cục Du lịch (TCDL) sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoạt động này bằng những nội dung đổi mới” - Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu - cho biết tại Hội nghị Xúc tiến Du lịch năm 2017 vừa tổ chức tại Hà Nội.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, vẫn còn một số khó khăn nhìn thấy được nhưng không khắc phục một cách triệt để, trong đó việc nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đúng mức, chiến lược vạch ra còn phải tùy thuộc vào điều kiện kinh phí để triển khai, cơ sở dữ liệu, thông tin thị trường thiếu và không nhất quán. Ngoài ra, chưa tách biệt chức năng quản lý nhà nước với chức năng xúc tiến du lịch nên việc xã hội hóa vẫn theo hình thức “ăn đong” tùy từng sự kiện.

Mặt khác, quy trình cấp kinh phí, thẩm định phê duyệt đề cương, dự toán, đấu thầu… phức tạp và mất nhiều thời gian dẫn tới hệ lụy trong triển khai bị động. Thậm chí chưa hình thành thông lệ hay quy định về quyền lợi và trách nhiệm trong việc huy động và sử dụng kinh phí xã hội hóa trong xúc tiến du lịch, nên nguồn lực xã hội hóa không đảm bảo.

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigontourist - thẳng thắn nhìn nhận, “ngoài việc nghiên cứu thị trường một cách bài bản thì vai trò của TDCL đặc biệt quan trọng trong việc định hướng nhóm thị trường, để từ đó có cơ sở dữ liệu về thị trường mục tiêu mới có thể đẩy mạnh xúc tiến DLVN trong thời gian tới…”.

Ngành du lịch dành 40 tỉ để quảng bá, xúc tiến du lịch ảnh 1
Du khách quốc tế tham quan vùng sông nước ĐBSCL. Ảnh: Hải Nguyễn

Đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Thương Thuyết - Phó trưởng Ban Truyền thông thương hiệu, TCty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), với tư cách là một hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn xác định rõ nhiệm vụ hoà nhập, giao lưu quốc tế và cùng phối hợp phát triển du lịch một cách toàn diện. Ông Thuyết cũng bày tỏ, Vietnam Airlines là một trong những đơn vị tích cực quảng bá DLVN tại nước ngoài. Dưới góc độ đánh giá của ngành hàng không, việc tham gia hội chợ quốc tế là một kênh chủ lực trong công tác quảng bá DLVN ra nước ngoài.

“Từ nay cho đến cuối năm, chúng tôi cam kết sẽ cùng TCDL, các doanh nghiệp lữ hành đưa hình ảnh đất nước, con người VN đến với bạn bè quốc tế sao cho hiệu quả nhất” - ông Thuyết nói.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 4 và tháng 5.2017, DLVN được xác định góp phần quan trọng nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 7,19% của khu vực dịch vụ và tăng trưởng 6,7% GDP cho năm 2017. Qua đó, Chính phủ cũng đã giao chỉ tiêu cho ngành du lịch phấn đấu tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt ít nhất 30%, khách du lịch nội địa tăng 12%, đồng thời chỉ đạo ngành du lịch thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm tăng trưởng khách du lịch và chất lượng phát triển du lịch.

Nếu muốn nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá, nhiều doanh nghiệp lữ hành có cùng ý kiến rằng nhất thiết phải cập nhật, dự báo biến động thị trường, làm cơ sở cho mọi chương trình hành động xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới. Đổi mới căn bản cả về nội dung và phương thức tổ chức thực hiện xúc tiến du lịch, trong đó phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn du lịch để triển khai mô hình hợp tác công - tư trong việc quảng bá, đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành và đi vào hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Ông Hoàng Nhân Chính - đại diện Hội đồng tư vấn du lịch TAB cho biết thêm, các thành viên TAB đều đồng thuận đóng góp cho Quỹ dự kiến lên đến 40 tỉ đồng và nguồn kinh phí này sẽ tập trung vào một số thị trường trọng điểm.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái cũng khẳng định, việc đề xuất thành lập Cục Xúc tiến du lịch hoặc Trung tâm Xúc tiến du lịch quốc gia trên cơ sở của Vụ Thị trường hiện nay sẽ khắc phục tối đa những bất cập cố hữu lâu nay trong xúc tiến du lịch.

Ngành du lịch dành 40 tỉ để quảng bá, xúc tiến du lịch ảnh 2

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
Thách thức lớn nhất của du lịch Việt Nam trong hội nhập kinh tế thế giới, là cán bộ công chức đang làm quản lý, thực thi đang gác các cổng chính sách du lịch của Việt Nam không hội nhập, họ không biết kinh doanh, nên du lịch Việt Nam chỉ ăn sổi ở thì với thiên nhiên, không tận dụng được nhiều cơ hội cho sự phát triển.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Hiroshima - Nagasaki những ngày tháng kinh hoàng