Vụ Giám đốc Sở KHCN Ninh Bình tát lái xe: Cái tát vào niềm tin, giá trị con người

LĐO Xuân Hùng
Chia sẻ

Vụ việc ông Vũ Đức Dũng - Giám đốc Sở KHCN tỉnh Ninh Bình hành hung lái xe chỉ vì anh này đi nhầm đường, đã gây bức xúc lớn trong dư luận. Ngay sau khi báo chí phản ánh, bà Nguyễn Thị Thanh - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình cho hay, ngay từ 1.8, Tỉnh uỷ Ninh Bình đã lập đoàn kiểm tra về vị giám đốc này, trong đó có nội dung hành hung lái xe Vũ Hàm Linh.

“Một người cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo mà có hành vi như vậy rõ ràng là không thể đồng tình được, chúng tôi rất bất bình việc đó. Về góc độ là người lãnh đạo thì tôi rất buồn về một cán bộ, lãnh đạo quản lý mà có những hành vi như thế. Chúng tôi cũng rất bức xúc. Vì vậy, chúng tôi đã có hội ý Thường trực và ra quyết định kiểm tra.
Bản thân tôi khi nghe thông tin cũng đã mời anh Dũng lên để gặp gỡ, cùng với Chủ nhiệm UBKT nắm lại sự việc, tình hình như thế nào. Tôi cũng đã trực tiếp gặp anh Dũng, trước mắt là đã phê bình, sau đó yêu cầu anh Dũng phải kiểm điểm nghiêm túc”. Cách chỉ đạo xử lý của nữ Bí thư Ninh Bình như vậy vừa rất hợp tình, hợp lý và nghiêm túc, đúng quy định. 
Việc một vị giám đốc sở, tỉnh uỷ viên tát nhân viên sấp mặt như vậy không phải là chuyện nhỏ. Đến Bí thư Tỉnh uỷ cũng phải “rất bất bình”, “rất buồn” “rất bức xúc” và “không thể đồng tình” thì đương nhiên cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân không thể thoải mái cho được. 
Cái tát của ông Dũng với anh Linh có thể chỉ khiến anh xây xẩm mặt mày lúc đó, không gây thương tích nghiêm trọng nhưng đó lại là cái tát đau đớn ở nhiều góc độ khác. 
Đó là cái tát vào sự tôn nghiêm, vào phẩm chất chính trị cần có của một vị lãnh đạo cấp thường vụ tỉnh uỷ quản lý.
Đó là cái tát vào giá trị và sự tôn trọng con người. Không phải anh ở chức cao hơn, cấp cao hơn thì anh có quyền hành xử với cấp dưới thế nào cũng được. Lãnh đạo và lái xe - mỗi người một việc, xã hội phân công, ai cũng cố gắng làm tốt việc của mình. Lái xe là một nghề, một công chức, viên chức. Nếu anh vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị kỷ luật, bị sa thải theo luật. Nhưng dứt khoát, lái xe không phải là “thằng sen, con ở” của thủ trưởng. 
Đó là cái tát vào niềm tin, hình ảnh một vị cán bộ đảng viên, lãnh đạo cấp sở. Nếu vị nào cũng cứ ngứa máu lên là hạ thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với cấp dưới thì đâu còn tôn ti trật tự. Thái độ ông chủ, cửa quyền và coi thường nhân viên dưới quyền là điều cần phải lên án…
Dù ông Dũng đã vài lần nói lời xin lỗi anh lái xe, đã chủ động đề xuất cấp uỷ Sở KHCN họp xử lý mình nhưng cũng không thể cứ vi phạm rồi xin lỗi, rút kinh nghiệm là xong. Nếu như khi đó, anh Linh cũng nóng nảy, tát lại ông Dũng thì liệu người lao động như anh Linh có yên thân? Và nếu, trong một phút nóng nảy nào đó, một lái xe như anh Linh tát thủ trưởng thì thế nào nhỉ? Liệu có xin lỗi là xong?
Vì vậy, sự vào cuộc nhanh nhạy, có gặp gỡ, có điều tra, thẩm định đúng bản chất sự việc để xử lý theo quy định của Tỉnh uỷ Ninh Bình là rất cần thiết, rất trúng. 
Vấn đề là cách thức thực hiện và kết quả của cuộc kiểm tra đó thế nào. Liệu có chìm xuồng, có tình trạng kiểm tra mãi mà không có thông báo kết quả? Và rồi, kết luận xử lý có thấu tình đạt lý, có đúng quy chế và thoả mãn niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân hay không mới là điều quan trọng. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Sông Trẹm
Khi đọc những dòng tin về vụ ông giám đốc sở tát anh tài xế chỉ vì đi nhầm đường khoảng 100m, có lẽ nhiều người cảm thấy bị sốc. Bởi vì đây không phải là cái cái tát của những người dân thường hành xử với nhau khi có bất đồng không kiềm chế được, mà lại là cái tát của một vị thủ trưởng dành cho cấp dưới của mình trong cơ quan. Ai cũng biết là ở cơ quan, mối quan hệ trong công việc được chi phối bởi những quy định của pháp luật, bởi những quy định, quy chế chặc chẽ, chứ không phải là chửi bới, quát nạt, đấm đá . Đó là hành động của cách quản lý theo kiểu gia trưởng, độc tài, độc đoán, xem cấp dưới là "người ăn kẻ ở" của mình như thời phong kiến. Hiện không phải là không có cơ quan có những ông lãnh đạo như thế. Cần phải xử lý để dẹp bỏ, để xây dựng một không khí làm việc văn minh, lịch sự với nhau. Xây dựng mối quan hệ làm việc tốt thì mới có thể phục vụ tốt cho dân.
Trả lời - -
Quang Tim
Tôi thích bài báo này. Dù không liên quan nhưng tôi cũng cảm giác như mình bị tát...cái tát rất đau.
Trả lời - -
Ng. Dân
Ông giám đốc sở bản chất là rất thương nhân viên. Nhưng mà mà quan niệm của ông í hơi xưa cũ một chút,đó là« thương thì phải cho roi cho vọt» để lần khác anh tài xế phải chú ý hơn về đường đi lối về cho chuẩn xác để khỏi lãng phí về xăng dầu và thời gian vàng ngọc của lãnh đạo.
Trả lời - -
Nguyễn Bảo Đông
Bài báo rất hay. Tôi cũng tham gia công tác quản lý, tôi thấy sao mà nói hay, đúng, thấm thía quá!
Trả lời - -
Đức Toàn
Người bình thường hành sử như vậy đã không chấp nhận được, huống hồ là một lãnh đạo của một sở. Những con người như thế phải phấn đấu lại, cách chức GĐ sở để thành một nhân viên thường. Nếu chỉ rút kinh nghiệm, phê bình cảnh cáo thì không thể làm cho dân tin chính quyền được.
Trả lời - -
NguyễnTú
Hống hách,côn đồ,coi nhân viên lái xe của cơ quan như kẻ ăn người ở nhà mình, loại người này phải bị loại khỏi cơ quan nhà nước
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Hiroshima - Nagasaki những ngày tháng kinh hoàng