Sẽ ra sao nếu không khuyến khích được người giỏi làm thầy?

LĐO Thế Lâm
Chia sẻ
(Ảnh minh họa - Quỳnh Trang; nguồn dẫn: Vnexpress).

Một kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đã lộ ra nhiều vấn đề đáng lo ngại: Điểm chuẩn vào các khối trường Công an, Quân đội, Y dược cao ngất đến bất thường vượt mức điểm tối đa; trong khi điểm chuẩn vào khối các trường/ngành sư phạm phải hớt đến dưới mức điểm trung bình…

Điểm thi ba môn 29,15 vẫn rớt ngành y đa khoa gây sốc!

Điểm chuẩn 30, và 30,5 vào ngành Quân y và trường An ninh gây sửng sốt!

Và bây giờ, điểm chuẩn phải “vét” dưới trung bình mức 12,75 vào ngành sư phạm lịch sử gây lo ngại.

Nhiều năm qua, xã hội từng nhiều lần gióng lên tiếng chuông cảnh báo đầy lo lắng là học sinh không thích học môn lịch sử, không nhớ, không thuộc lịch sử.

Bây giờ điểm chuẩn tuyển đào tạo giáo viên lịch sử chỉ lấy 12,75 chính là sự ngân dài khắc khoải của những hồi chuông từ nhiều năm trước.

Nhưng sự khắc khoải lo âu này đã lan sang cả các môn tin học, sinh học, vật lí, hóa học… Toàn là những môn quan trọng của các cuộc thi học sinh giỏi, tạo ra nhân tài. Toàn là những môn quan trọng để thúc đẩy sáng tạo và phát triển đất nước sánh với năm châu. Thế nhưng, tuyển đầu vào những người thầy tương lai của các môn quan trọng này, lại phải “vét” điểm chuẩn thấp đến đáng ngại.

Có nhiều ý kiến cho rằng, sinh viên ít chọn ngành sư phạm vì ra trường khó xin việc, dễ bị đẩy đi vùng sâu, vùng xa, đời sống khổ cực mà lương cũng không cao, trong khi chọn các ngành nghề có điểm chuẩn cao chót vót kia, không chỉ được bảo đảm cuộc sống ít lo âu về học phí, tiền ăn ở của những năm đại học, mà tương lai còn được bảo đảm, thậm chí có thể giàu có, sung túc.

Tôi có quen nhiều người bạn, gia đình họ có truyền thống làm nghề giáo. Có những người học giỏi và trung bình, nhưng khi quyết định thi vào sư phạm và chọn nghề giáo, họ cho biết, vì theo truyền thống gia đình, vì thích nghề dạy học khá nhàn nhã, vì học lực có hạn phải lượng sức mình không nên vào các ngành có tỉ lệ “chọi” quá căng v.v…

Lí do, nguyên nhân thì rất nhiều, nhưng vấn đề cần giải quyết thì chỉ nên tập trung: Làm sao khuyến khích những học sinh giỏi vào ngành sư phạm? Bởi đó là ngành sẽ dạy dỗ tạo ra những học sinh giỏi, những nhân tài tương lai cho đất nước… vững vàng về nhân cách.

Hàng chục năm qua, chúng ta lẩn quẩn với chiến lược cải cách giáo dục theo hướng nào, như thế nào, từ mô hình giáo dục đến phương pháp giảng dạy, giáo trình.v.v…, nhưng dường như rất ít khi đề cập đến thực trạng: Người giỏi không vào ngành sư phạm. Không riêng gì tiến sĩ Giáp Văn Dương đâu, mà ngay những người bình thường nhất cũng có thể thấy rằng, nếu đầu vào trường sư phạm không giỏi, thậm chí yếu, thì khó có thầy giỏi và cũng khó tạo ra một nền giáo dục mạnh ở bậc phổ thông vốn là nền tảng của bất cứ một nền giáo dục nào.

Vậy thì cải cách giáo dục, tiên quyết không phải những vấn đề xa vời hay vĩ mô, mà chính là tạo ra cơ chế, chính sách thu hút thí sinh điểm cao, học sinh học giỏi vào ngành sư phạm; chính là những qui định thiết thực nhất để không còn những điểm chuẩn vào trường sư phạm/ngành sư phạm ở mức 12,75 hay 13, 14, 15…

Chắc chắn là, một nền giáo dục phổ thông muốn mạnh thì phải có những thầy giỏi, trên cơ sở đó chúng ta xoay chuyển cải cách mô hình hay phương pháp, giáo trình của nền giáo dục sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Thầy không giỏi thì phương pháp có tiên tiến hay giáo trình có hay ho mấy thì hiệu quả giảng dạy cũng sẽ hạn chế.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lê Nguyên
Chính ngành Giáo dục lâu nay loay hoay chẳng ra gì, ngồi bàn giấy thỉnh thoảng đưa ra mấy ý tưởng chẳng giống ai, phản khoa học, để ý kỹ cứ mỗi lần có ý tưởng mới thì cứ y như rằng học sinh, và nhân dân gánh chịu hậu quả. Cứ thí điểm, cứ thử nghiệm liên tuc mà vật thí nghiệm là học sinh, là tiền thuế nhân dân đóng góp, làm hư hỏng tương lai bao nhiêu thế hệ, lãng phí nguồn lực của đất nước mà chẳng thấy hối tiếc, hổ thẹn. Nói tới ngành giáo dục là chán đến tận cổ...
Trả lời - -
Văn
Thầy giỏi là một trong những điều kiện rất quan trọng để học sinh , sinh viên hứng thú về chuyện học tập . Với tình hình đầu vô của trường sư phạm như vầy và sự đãi ngộ hay trân trọng của xã hội thì chắc Thầy giỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trả lời - -
Hồng Hà
Thực trạng buồn!. Buồn là do chính những người quản lý giáo dục nhưng không có tầm nhìn xa trông rộng, chỉ biết chạy theo thành tích. Hậu quả của việc mở tràn lan đại học, tỉnh nào cũng có ĐH, ĐH đa ngành mà ngành SP là dễ mở nhất. Đào tạo để lấy số lượng đầu ra chứ chẳng biết có nhu cầu không, lãng phí tiền của dân, của nhà nước. Hậu quả của nạn này là không ai muốn vào SP, không phải là do thu nhập thấp mà là do thất nghiệp cao!!!. Rồi hậu quả tiếp theo là "cùng sào mới vào SP"!. Vậy thì làm sao có thầy giỏi được hỡi các vị ???. Tôi đề nghị BGD năm nay không giao chỉ tiêu SP cho các trường địa phương nữa, điểm đầu vào phải từ loại khá trở lên (trên 21 đ); đừng để con em sau này gánh chịu hậu quả do sai lầm của chúng ta hôm nay....
Trả lời - -
Kim Thị Phương
Đây là một bức tranh đáng buồn về giáo dục Việt Nam. Đây là hồi chuông báo động về tương lai của giáo dục, tương lai của đất nước. Thầy có giỏi mới đào tạo được trò giỏi, mới tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Thời gian gần đây Nhà nước, Quốc hội đã làm được một số việc hợp lòng dân. Tuy nhiên về lĩnh vực giáo dục thì chưa có sự quan tâm đúng mức. Tôi đặc biệt lo ngại về việc các trường sư phạm địa phương mở rộng tràn lan, tuyển thí sinh có điểm đầu vào quá thấp. Tôi thiết nghĩ đã đến lúc Nhà nước, Quốc hội, BGD phải bắt tay ngay vào công cuộc chấn hưng lại nền giáo dục nước nhà.
Trả lời - -
Trần Hứa
Khi đất nước còn khó khăn, cần có người dạy thì lúc đó sao cũng được. Đó là vào những năm trước 84, lúc đó ta đang thiếu thầy trầm trọng nên cần có người biết chữ . Nhưng đến bây giờ khi xã hội phát triển sao ta lại đào tạo những thầy giáo tương lai mà thi chỉ có 15 điểm. Thử hỏi những sv này ra trường dạy ai. Chẳng lẻ mấy ông trên muốn kìm hãm xã hội. sao mở trường đại học ồ ạt làm gì? tỉnh nào cũng có trường đại học, lừa các em vào trường phí đi 4, 5 năm nuôi cơm mà ra là thất nghiệp
Trả lời - -
Dũng
Ngày xưa, trước thời 3 chung các trường ĐH tự tổ chức thi thì các đậu được vào trường sư phạm là rất khó. Phải nói là học vỡ mật mới làm được đề thi vào ĐH. Kế đến, thi 3 chung thì ngành sư phạm vẫn cứ tuyển điểm đầu vào cao. Tuy nhiên xu thế là các trường Cao đẳng sư phạm địa phương lại chuyển thành ĐH và tuyển chủ yếu là SV ngành SP nên lượng "thầy" ngày càng nhiều và dôi dư là đương nhiên. Bộ nên quy hoạch đầu tư cho các trường ĐH Sư phạm ở top đầu của các vùng miền và nâng điểm chuẩn, nâng chất lượng đào tạo, đảm bảo đầu ra thì mới hy vọng tương lai cho các thầy cô giáo trẻ thế hệ 20xx về sau được...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nóng nhất Sài Gòn: Nổ súng khống chế tài xế Vinasun đánh công an ở Sài Gòn