Hơn 120.000 thí sinh từ chối nhập học: Đại học không còn là “học đại“!

Hơn 120.000 thí sinh từ chối nhập học: Đại học không còn là “học đại“!

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số 363.600 thí sinh trúng tuyển đợt một theo hình thức xét tuyển dựa trên điểm thi trung học phổ thông quốc gia, chỉ có hơn 242.000 thí sinh đã đến các trường đại học làm thủ tục nhập học. Hơn 120.000 thí sinh còn lại đã từ chối cơ hội nhập học. Con số này nói lên điều gì?
Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp không biết Luật tố cáo

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp không biết Luật tố cáo 41

Công dân gửi đơn tố cáo sai phạm của cán bộ tỉnh lên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương, ông Dương lại ký quyết định văn bản về việc thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của công dân, trong đó ghi rõ tên tuổi, địa chỉ của người tố cáo.
Trao đổi với TS Lê Trường Tùng về “giải cứu giáo viên”: Nhiều tiền chưa chắc đã tử tế

Trao đổi với TS Lê Trường Tùng về “giải cứu giáo viên”: Nhiều tiền chưa chắc đã tử tế

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT cho rằng, việc đầu tiên cần làm trong đổi mới giáo dục lúc này là đảm bảo đời sống cho giáo viên. Có nhiều thứ cần giải cứu, nhưng cái quan trọng, cấp bách nhất lúc này là “giải cứu giáo viên”. Đề xuất của ông là mỗi học sinh đóng 100 đồng/tháng để “giải cứu giáo viên”. Với tư cách là một giáo viên phổ thông đang trực tiếp đứng lớp và cái nhìn của một người trong cuộc, xin trao đổi thêm cùng ông một số vấn đề sau.
Bỏ biên chế giáo viên cắm bản: Không nên, không được

Bỏ biên chế giáo viên cắm bản: Không nên, không được

Nhà báo Trần Đăng Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ trò nghèo vùng cao đã có những góp ý về chủ trương thí điểm bỏ biên chế, viên chức trong giáo viên của Bộ GDĐT. Lao Động xin đăng tải quan điểm của ông về vấn đề đang được dư luận quan tâm này.
Ông Huỳnh Tấn Vinh cần được xin lỗi một cách tử tế!

Ông Huỳnh Tấn Vinh cần được xin lỗi một cách tử tế! 40

Văn bản số 2383/BVHTTDL-TCDL đề nghị xử lí về phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - xung quanh vấn đề qui hoạch bán đảo Sơn Trà tại cuộc tọa đàm về phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà ngày 30.5.2017 đã trở thành "hớ hênh". Là bởi, mới chỉ sau 2 ngày ban hành, bị dư luận phản ứng dữ dội, thì chính người kí văn bản này - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái - lại đích thân chỉ đạo thu hồi văn bản trên.
Bộ trưởng Bộ GDĐT có biết hiệu trưởng hiện nay là những “ông vua con”?

Bộ trưởng Bộ GDĐT có biết hiệu trưởng hiện nay là những “ông vua con”? 26

Bộ trưởng Bộ GDĐT có biết rằng, nhiều hiệu trưởng, giám đốc, trưởng Phòng GDĐT hiện nay, là những “ông vua con”? Tình trạng “thư tay, vỗ vai, điện thoại” can thiệp vào công việc tuyển dụng không là cá biệt? Và “quyền sinh quyền sát” trong các trường tư thục, đương nhiên thuộc về người làm chủ?
TS Lương Hoài Nam: Giải cứu giáo viên hay giải cứu nền giáo dục?

TS Lương Hoài Nam: Giải cứu giáo viên hay giải cứu nền giáo dục?

Trước ý tưởng về “giải cứu giáo viên tiểu học” của TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT Đại học FPT, nhiều ý kiến tiếp tục đặt câu hỏi ai "giải cứu phụ huynh", ai "giải cứu" học sinh khỏi gánh nặng quá tải chương trình giáo dục, bài tập về nhà, áp lực học thêm, thi cử... Khi tất cả các bên tham gia đều cần được "giải cứu", tại sao ta không đặt vấn đề "giải cứu cả nền giáo dục" cho đồng bộ?
Bỏ biên chế giáo viên: Đã là “luật chơi”, nên áp dụng từ Bộ trưởng đến Hiệu trưởng!

Bỏ biên chế giáo viên: Đã là “luật chơi”, nên áp dụng từ Bộ trưởng đến Hiệu trưởng! 41

Giáo viên có lý do khi lo lắng, hoang mang trước thông tin sẽ bỏ biên chế trong ngành giáo dục. Bởi đâu đó vẫn có hiện tượng, hiệu trưởng lộng quyền như những “ông vua con”. Để tránh tình trạng này, nhiều chuyên gia “hiến kế”: Trước khi bỏ biên chế giáo viên hãy áp dụng với hiệu trưởng, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, có như vậy mới đảm bảo công bằng, minh bạch.
Cứ tăng thu nhập cho giáo viên đã rồi hãy nói đến cải cách

Cứ tăng thu nhập cho giáo viên đã rồi hãy nói đến cải cách

Trăn trở với nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là trăn trở với mức thu nhập của giáo viên, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT từng đề xuất 5 kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ. Trong đó, kiến nghị về thu nhập cho giáo viên là ưu tiên số 1.
Bỏ biên chế có giúp giáo viên sống được bằng lương?

Bỏ biên chế có giúp giáo viên sống được bằng lương? 6

Mục đích của cuộc “cách mạng” bỏ công chức, viên chức giáo viên là tăng tính cạnh tranh, “có vào-có ra” để chiêu dụ người tài trong giáo dục. Có điều, cải cách lần này liệu có giúp nhà giáo sống được bằng lương, điều mà chính Bộ trưởng GDĐT coi đó là món nợ chưa trả được với giáo viên, khiến mình day dứt.
Bỏ biên chế: Cơ quan Bộ Giáo dục - Đào tạo hãy thí điểm đầu tiên!

Bỏ biên chế: Cơ quan Bộ Giáo dục - Đào tạo hãy thí điểm đầu tiên! 38

“Với góc độ là giáo viên phổ thông, khi đón nhận chủ trương, dù mới là dự kiến về xoá bỏ công chức, viên chức của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT), tôi cho rằng, có vẻ như Bộ GDĐT đang lúng túng và đang tự làm khó mình khi đưa ra phương án này. Tôi luôn ủng hộ sự đổi mới của ngành nhưng không tán thành cách làm này”, Th.s Trần Trung Hiếu - giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - chia sẻ.
Chúng tôi sợ “thí điểm” lắm rồi, thưa Bộ trưởng!

Chúng tôi sợ “thí điểm” lắm rồi, thưa Bộ trưởng! 20

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ về việc thí điểm chuyển giáo viên (GV) từ biên chế sang hợp đồng được dư luận đặc biệt quan tâm. Đã có rất nhiều ý kiến bàn về vấn đề này. Báo Lao Động xin giới thiệu thư ngỏ của một giáo viên THPT tại Hà Tĩnh, gửi đến Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ về ý tưởng "thí điểm" bỏ biên chế, chuyển sang hợp đồng đối với giáo viên phổ thông.

Video xem nhiều nhất

PGS Văn Như Cương: Cộng điểm ưu tiên chỉ nên tối đa là 1 điểm