365 ngày đồng hành cùng bạn đọc

LĐ - 187+188 Bùi Tuyết
Chia sẻ
Phóng viên Ánh Tuyết (trái) của Ban Bạn đọc Báo Lao Động. Ảnh đăng trên tờ The Nation.

Làm công tác bạn đọc của Báo được ví như “làm dâu trăm họ”, từ mỗi lá đơn hay từng cuộc điện thoại của người dân gọi đến tòa soạn nhờ tư vấn, giúp đỡ, khi giải quyết đều được chúng tôi đặt mình vào từng hoàn cảnh của bạn đọc để thông cảm và thấu hiểu. Công việc tuy bận rộn và nhiều áp lực nhưng với nhiệm vụ là “cầu nối”, chúng tôi thật sự hạnh phúc vì đã mang lại niềm vui cho nhiều người.

Tâm tư được “gói” trong hàng ngàn lá thư

Nhiều bạn đọc tìm đến Báo Lao Động trong tâm trạng tuyệt vọng. Mỗi lá đơn là một “mảnh đời”. Nên việc tiếp bạn đọc, xử lý những thông tin từ bạn đọc, giải quyết những yêu cầu, thắc mắc của bạn đọc luôn được Ban Biên tập Báo Lao Động quan tâm và đặt lên hàng đầu và chỉ đạo sâu sát. Để hiểu hết vai trò cũng như tầm quan trọng của công tác bạn đọc, một  vài mẩu chuyện chúng tôi sắp kể ra đây sẽ giúp độc giả thấy nếu không có bạn đọc không có những nguồn tin quý báu, những bức xúc thực tế, thì tờ báo sẽ khô vì thiếu hơi thở cuộc sống, thiếu  những chi tiết đời thường.

Tôi vẫn còn nguyên cảm xúc thương cảm khi tôi tiếp nhận đơn của bác Vũ Văn Tài (84 tuổi), khi bác lập cập chống gậy tìm đến tòa soạn với tập đơn kêu cứu và trình bày trong nước mắt: “Tôi cho vay tiền mà không đòi được phải nhờ đến tòa vậy mà tòa án và công an cứ đùn đẩy việc xác nhận giấy chứng nhận hộ khẩu tạm trú của người nợ tôi tiền…”. 

Việc bác Tài phải đi lại nhiều (7 lần) đến cơ quan chức năng mà không xin được xác nhận và phải tìm đến báo khiếu nại làm chúng tôi vô cùng ái ngại. Thông cảm với bác, ngay hôm sau, mặc dù với cái nắng ngoài trời trên 40 độ C chúng tôi vẫn xin làm việc với Tòa án Nhân dân quận Bắc Từ Liêm và Công an phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm. Sự việc được tháo gỡ và làm rõ. Hai tuần sau khi Báo Lao Động vào cuộc, bác Vũ Văn Tải gọi điện tới tòa soạn thông báo: “Đơn của tôi đã được Tòa án Nhân dân quận Bắc Từ Liêm giải quyết…”.

Đặc biệt hơn là trường hợp của anh Nguyễn Chí Dũng trú tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An (Bình Dương) tìm đến Báo Lao Động để xin được …”vào trại giam do liên tục bị đe dọa”. Đặt hết tin tưởng vào Báo Lao Động, anh Dũng thuật lại vụ bắt bớ của mình trong tâm trạng vẫn còn lo sợ. Tháng 7.2001, anh bị công an  thị xã Thuận An phối hợp với CA phường Bình Hòa, thị xã Thuận An (Bình Dương) khám xét nhà không có lệnh khám xét, không được chứng kiến việc khám xét hay ký biên bản khám xét và bị truy tố oan sai với tội danh tàng trữ ma túy.

Sau nhiều lần xét xử anh bị xử phạt 2 năm 7 tháng 20 ngày tù đúng bằng thời gian bị tạm giam và được trả tự do tại phiên tòa. Tuy được trả tự do nhưng anh luôn nhận được những cuộc điện thoại đe dọa, … Anh Dũng phải ra Hà Nội để trốn tránh, thay đổi số điện thoại, nơi ở…  Sau khi nhận được đơn của anh, Ban biên tập đã nhận định đây là trường hợp có dấu hiệu oan sai. Phóng viên Báo Lao Động đã vào cuộc, một loạt bài viết  “phanh phui” chỉ ra những sai phạm của cơ quan tố tụng thị xã Thuận An (Bình Dương). Hiện tại, anh Dũng vẫn tiếp tục đi đòi công lý cho mình và Báo Lao Động vẫn đang đồng hành cùng anh.

Một trường hợp nữa mà khi nghe xong câu chuyện chúng tôi cũng thấy áy náy. Hôm đó, trời mưa tầm tã, một người phụ nữ lam lũ bế trên tay đứa trẻ gần 2 tuổi, ướt lướt thướt bước vào tòa soạn và trình bày trong nước mắt về việc mình bị chính bố đẻ và anh em họ hàng hành hung suốt nhiều năm qua. Chị đã báo chính quyền địa phương nhưng họ không coi đấy là nhiệm vụ của mình nên không giải quyết triệt để. Và mỗi lần bị hành hung chị chỉ còn biết âm thầm chịu đựng. 

Câu chuyện chị kể lộn xộn, nhiều sự việc đan xen trong nước mắt về sự ngược đãi của chính bố mẹ đẻ, em trai và họ hàng trong khi đứa trẻ ngủ ngon lành trong lòng mẹ khiến chúng tôi chỉ biết nhìn nhau và an ủi chị. Sau khi hướng dẫn chị cách phòng tránh bị bạo hành, biếu chị tiền tàu xe về Nam Định, Ban Bạn đọc đã có công văn gửi ngay công an huyện Xuân Trường (Nam Định) đề nghị xem xét, giải quyết. Hiện chúng tôi vẫn đang chờ hồi âm từ phía cơ quan này.

Còn nhiều, rất nhiều những đơn thư hỏi về chế độ chính sách đối với người có công, chế độ lương bổng của người lao động, đơn kêu cứu của những lao động làm việc ở nước ngoài, đơn tố cáo cán bộ tham nhũng, tranh chấp đất đai… mà hàng ngày chúng tôi nhận được. Tất cả đơn thư tiếp nhận  đều được chúng tôi nhanh chóng phân loại, xử lý và làm công văn gửi các cơ quan chức năng. Mỗi đơn thư được giải quyết không chỉ là niềm vui của những người làm công tác bạn đọc mà còn là sự thành công của tòa soạn khi tiếng nói của tờ báo đã có tác động mạnh mẽ tới dư luận xã hội và được cơ quan chức năng phản hồi tích cực. 

Hơn cả bằng khen những tình cảm, sự tin tưởng mà bạn đọc dành cho tòa báo chính là nguồn động viên để chúng tôi vượt qua những khó khăn, vất vả, nhiệt huyết với nghề. Khi nhận được sự hài lòng của bạn đọc cũng có nghĩa là chúng tôi – những người làm công tác bạn đọc hoàn thành nhiệm vụ của mình là “cầu nối” giữa bạn đọc với tòa soạn  và với cơ quan chức năng.

Những cuộc gọi … “nóng rãy”

Với Báo Lao Động, đường dây nóng là một kênh thông tin vô cùng quan trọng để bạn đọc kết nối với tòa soạn. Điện thoại đường dây nóng luôn được mở 24/24h để nhận những phản ánh, thắc mắc của người dân. Đằng sau câu nói: Alo, Báo Lao Động xin nghe…” là những câu chuyện với  đầy đủ cung bậc “hỉ, nộ, ái, ố”. Từ những thông tin bạn ban đầu, bạn đọc cũng cấp qua đường dây nóng mà những bài điều tra, phóng sự đã được lên trang. Nhưng cũng không ít những cuộc gọi cung cấp thông tin chưa chính xác , không rõ địa chỉ, phóng viên mất nhiều thời gian mà không xác minh được. Tất cả các cuộc gọi đều được chúng tôi hướng dẫn, giải đáp để người dân được biết.

Hầu hết bạn đọc gọi đến đều muốn sự việc được giải quyết ngay, khi được giải thích chức năng của “đường dây nóng” là tiếp nhận thông tin, sau đó chuyển đến các ban chuyên môn để xử lý, nhiều bạn đọc như không hài lòng, nói như “trút” để hả cơn giận, họ có phản ứng “gay gắt” nếu như không giải tỏa được thắc mắc. Do vậy, chỉ cần mất bình tĩnh một chút là có thể dẫn đến “mất lòng” ngay.

Câu chuyện “hứng” giận thì nhiều vô kể nhưng nhớ nhất là chuyện dân cư sống quanh hồ Ngọc Khánh (Hà Nội) bức xúc vì cả tháng trời phải sống trong môi trường bị ô nhiễm. Họ gọi điện liên tục, phản ánh như chúng tôi là những người gây ra việc họ phải chịu đựng mùi hôi thối từ việc cải tạo hồ, việc kinh doanh của họ bị đình trệ, cuộc sống bị đảo lộn… Nhưng khi được giải thích, tòa soạn cử phóng viên xuống xác mình, viết bài… thì chính những bạn đọc đó đã gọi điện lại chia sẻ và cảm thông công việc của chúng tôi.

Rồi những cuộc gọi kêu cứu của người lao động từ Saudi Arabia lúc nửa đêm nhờ “giải cứu” đã được Báo Lao Động phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết đưa về nước thành công. Khi nghe họ kể về những ngày lao động trên “đất khách quê người”, nhận những lời cảm ơn khi đưa được họ về nước chúng tôi cảm nhận được tình cảm của bạn đọc dành cho mình.

Chuyện về những câu chuyện qua đường dây nóng hay công tác bạn đọc thì nhiều vô kể, qua những dòng này chúng tôi chỉ muốn mở lòng “tâm sự” để bạn đọc thấu hiểu và thêm thông cảm với công việc của mình mà thôi.

Mỗi đơn thư được giải quyết không chỉ là niềm vui của những người làm công tác bạn đọc mà còn là sự thành công của Tòa soạn khi tiếng nói của Tờ báo đã có tác động mạnh mẽ tới dư luận xã hội và được cơ quan chức năng phản hồi tích cực. Hơn cả bằng khen, những tình cảm, sự tin tưởng mà bạn đọc dành cho tòa báo chính là nguồn động viên để chúng tôi vượt qua những khó khăn, vất vả, nhiệt huyết với nghề”.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Vụ xét xử 14 bị cáo sai phạm đất ở Đồng Tâm: Cựu Chủ tịch HĐND xã khai gì?